Gỗ MDF LÀ GÌ? BÁO GIÁ NỘI THẤT GỖ CÔNG NGHIỆP MDF HIỆN NAY

Catrgory: Kiến thức nội thất

ĐẶC ĐIỂM, PHÂN LOẠI VÀ BẢNG GIÁ CỦA GỖ CÔNG NGHIỆP MDF 

Gỗ MDF là loại ván gỗ công nghiệp phổ biến nhất trong gia công các sản phẩm nội thất. Song, không phải ai cũng hiểu hết về loại gỗ này. Trong bài viết này hãy cùng Tâm Vĩnh Thái tìm hiểu ván MDF là gì, giá gỗ MDF bao nhiêu,…để hiểu hơn về loại gỗ này nhé. 

Thi công phòng khách biệt thự 600m2 - Tâm Vĩnh Thái 03
Gỗ MDF là loại gỗ công nghiệp được ưa chuộng hàng đầu hiện nay

Gỗ Mdf Là Gì?

Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu gỗ MDF là gỗ gì? Có cấu tạo ra sao? Gỗ ép công nghiệp MDF là tên viết tắt của chữ Medium density fiberboard, có nghĩa là ván sợi có mật độ trung bình.

Tấm gỗ MDF được làm từ thành phần chính là gỗ tự nhiên được xay vụn bằng máy ở một quy chuẩn nhất định. Sau đó kết hợp cùng với cái loại phụ gia như keo, chất làm cứng, chất bảo vệ gỗ,… để nén thành nguyên tấm. 

Cấu Tạo Ván Gỗ Công Nghiệp MDF

Như vừa đề cập ở trên, gỗ ván MDF được tạo nên từ nguyên liệu chính là bột sợi gỗ. Ngoài ra còn có chất kết dính, parafin wax, chất bảo vệ gỗ (chất chống mối mọt, chống mốc), bột độn vô cơ.  

Có 2 loại quy trình sản xuất tấm ván MDF được sử dụng hiện nay là phương pháp sản xuất khô và phương pháp sản xuất ướt. 

  • Quy trình sản xuất theo phương pháp khô: Gỗ sau khi được nghiền theo tiêu chuẩn sẽ được hoà trộn cùng keo đặc chủng và các chất phụ gia trong máy trộn. Tiếp đó trải ra bằng máy rải, cào thành 2-3 tầng tùy theo từng khổ ván ép. Các tầng này được chuyển qua máy ép có gia nhiệt. Máy ép thực hiện ép nhiều lần ( 2 lần). Lần 1 ( ép sơ bộ) cho lớp trên, lớp thứ 2 , lớp thứ 3. Lần ép 2 là ép tiếp cả ba lớp lại. Chế độ nhiệt được thiết lập để loại bỏ hơi nước và làm keo hóa rắn từ từ. Sau khi ép, ván được xuất ra, cắt bỏ biên, chà nhám và phân loại.
  • Quy trình sản xuất theo phương pháp ướt: bột gỗ được phun nước làm ướt để kết vón thành dạng vẩy (mat formation). Vẩy gỗ sau đó được rải đều lên mâm ép để ép nhiệt sơ bộ được gọi là ván sơ. Ván sơ tiếp tục đi qua hệ thống ép cán nhiệt để làm giảm hàm lượng nước xuống còn 50%. Đồng thời giúp 2 mặt dính chặt lại để tạo thành miếng gỗ ép hoàn chỉnh.
Quy trình cơ bản sản xuất các loại ván công nghiệp 
Quy trình chung sản xuất tấm gỗ ép công nghiệp MDF cơ bản 

Đặc Tính, Thông Số Kỹ Thuật Của Ván Gỗ MDF

Đối với gỗ ván ép MDF sẽ có các khung theo kích thước riêng là 1220 x 2440, 1525 x 2440 hoặc 1830 x 2440. Độ dày ván MDF cũng sẽ có các mức khác nhau từ 2.3mm đến 25mm.

Tuỳ vào đơn đặt hàng và mục đích sử dụng mà kích thước tấm gỗ ép công nghiệpđộ dày gỗ MDF sẽ được làm ra theo kích thước riêng. Một số nhà máy sản xuất lớn có thể sản xuất ván ép MDF vượt khổ để dùng trong thi công các dự án lớn.

Vậy gỗ MDF có bền không?. Qua quy trình sản xuất mà Tâm Vĩnh Thái đã đề cập ở trên có thể thấy gỗ ép tấm MDF có độ cứng và khả năng chịu lực, nhiệt tốt. Về độ bền, nếu so với mặt bằng chung của các loại ván ép khác thì gỗ MDF khá tốt. Độ bền của gỗ có thể trên 10 năm, thậm chí có thể lên đến 20 năm nếu như người sử dụng biết cách bảo quản và sử dụng cẩn thận.

Ngoài ra gỗ MDF cũng được biết đến là sản phẩm có thể ngăn chặn mối mọt một cách hiệu quả do sử dụng chất phụ gia. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ván MDF không bị mối mọt. Vì bản chất gỗ mdf vẫn chứa thành phần gỗ tự nhiên. Vì vậy những nơi đang gặp vấn đề nặng về mối mọt thì nên cân nhắc trước khi sử dụng.

Kích thước ván MDF được quy định theo kích cỡ riêng
Kích thước ván MDF được quy định theo kích cỡ riêng

Xem thêm bài viết sau để tìm hiểu thêm về Các loại ván công nghiệp trên thị trường

Ưu Nhược Điểm Của Gỗ MDF

Ưu Điểm

  • Ít cong vênh, co ngót như gỗ tự nhiên.
  • Bề mặt phẳng, nhẵn dễ dàng thi công.
  • Dễ dàng phủ lên bề mặt nhiều chất liệu như veneer, laminate, melamine,…
  • Số lượng sản xuất lớn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu thụ của thị trường.
  • Giá thành rẻ hơn gỗ tự nhiên, giúp khách hàng dễ dàng cân đối ngân sách.
  • Kiểu dáng đơn giản, hiện đại và theo khuôn mẫu nên thời gian gia công nhanh chóng.
  • Độ bền cao, mức độ chịu lực tốt.

Nhược Điểm

  • Dễ bị ảnh hưởng, giảm chất lượng khi tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc trong môi trường ẩm lâu ngày.
  • MDF chỉ có độ cứng không có độ dẻo dai.
  • Hạn chế thiết kế, không thể chạm khắc, tạo hình như gỗ tự nhiên

Trên đây là một số ưu, nhược điểm của gỗ MDF mà Tâm Vĩnh Thái tổng hợp được. Bên cạnh chất liệu MDF, hai loại cốt gỗ là HDF và MFC cũng được sử dụng phổ biến không kém. Vậy giữa ván HDF, gỗ MFC và MDF loại nào tốt? 

So Sánh Ván Công Nghiệp MDF, Gỗ MFC Và HDF

Tiếp tục cùng tìm hiểu với Tâm Vĩnh Thái qua bảng so sánh nhỏ bên dưới nhé.  

Tiêu chí so sánh

Gỗ MFC

Gỗ MDF

Gỗ HDF

Thành phần chính

Dăm gỗ

Gỗ sợi

Bột gỗ

Các loại bề mặt có thể phủ

Chỉ có thể phủ Melamine nên bị hạn chế về mẫu và màu hơn

Có thể phủ lên bề mặt nhiều loại như sơn bệt, phủ melamine, laminate, veneer, acrylic

Đặc tính

– Khả năng chống ẩm thấp

– MFC lõi xanh có khả năng chống ẩm tốt hơn nhưng không cao

– Chống ẩm tốt nhưng chống nước kém

– MFC lõi xanh có khả năng chống ẩm tốt hơn

Có khả năng chống ẩm, chống nước tốt 

Phân loại

2 loại:
– Gỗ MFC thường
– MFC chống ẩm

3 loại:
– Gỗ MDF thường
– Gỗ MDF lõi xanh chống ẩm
– Gỗ MDF chống cháy lõi hồng

2 loại:
– Loại siêu chống ẩm
– Black siêu chống ẩm

Tuổi thọ

Từ 10 đến 15 năm 

Từ 15 đến 20 năm 

Từ 20 đến 25 năm

Giá thành

Thấp hơn gỗ MDF

Bình thường

Cao nhất trong 3 loại cốt gỗ

Dựa theo bảng phân loại trên, có thể thấy mỗi loại ván gỗ có những ưu và nhược điểm riêng. Vì thế, khi làm đồ nội thất, chúng ta cần chọn lựa loại ván phù hợp theo nhu cầu, công năng sử dụng để tạo ra thành phẩm tốt nhất.

>> Đọc thêm: Cách phân biệt gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên   

Các Loại Cốt Gỗ MDF

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng, gỗ Công nghiệp được sản xuất với nhiều loại, nhiều đặc tính riêng. Mỗi loại ván gỗ lại có nhiều loại cốt gỗ khác nhau. Và dĩ nhiên, gỗ MDF cũng không ngoại lệ.

Vậy thực chất được chia làm mấy loại? miếng ván gỗ MDF có những loại nào đặc trưng? 

Hiện nay có 3 loại cốt gỗ công nghiệp MDF. Hai loại phổ biến nhất trên thị trường là gỗ ván MDF thường và ván MDF chống ẩm. Ngoài ra có một loại ít được biết đến hơn là ván gỗ MDF chống cháy.

Gỗ ván MDF thường:

Cốt gỗ MDF thường có khả năng chịu lực tốt, tính thẩm mỹ cao. So với tấm MDF chống ẩm thì MDF thường có đặc tính gần tương đương nhau. 

Tuy nhiên nhược điểm của loại cốt gỗ này là ít có khả năng chống ẩm, dễ trương nở hay phồng rộp khi gặp điều kiện ẩm thấp. Song có giá thành vừa phải nên rất được ưa chuộng sử dụng, nhất là trong nội thất cửa tiệm, nhà hàng,…  

Cốt gỗ MDF thường có màu vàng nhẹ của gỗ
Cốt gỗ MDF thường có màu vàng nhẹ của gỗ

Gỗ ván MDF chống ẩm: 

Gỗ MDF lõi xanh chống ẩm rất được ưa chuộng và là cái tên được nhiều gia đình lựa chọn nhất hiện nay. Điểm dễ nhận biết nhất của loại ván gỗ này là phần lõi có màu xanh. Tuy nhiên đây chỉ là chất chỉ thị màu được đưa vào để dễ phân biệt chứ không có tác dụng chống ẩm như nhiều người vẫn nghĩ.

Về đặc tính, loại cốt này có khả năng chịu lực tốt, không bị co ngót. Ngoài ra, ưu điểm của loại này là khả năng chống thấm tốt trong điều kiện khí hậu ẩm ướt ở Việt Nam. Gỗ có độ bền, khả năng chống ẩm tốt, giá thành không quá cao nên đây là loại cốt gỗ được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay. 

Gỗ ép công nghiệp MDF lõi xanh rất được ưa chuộng hiện nay
Gỗ ép công nghiệp MDF lõi xanh rất được ưa chuộng hiện nay

Gỗ ván MDF chống cháy: 

So với hai MDF thường và MDF chống ẩm thì loại cốt gỗ này ít thịnh hành hơn. Cũng giống như MDF lõi xanh, màu đỏ cũng là chất chỉ thị chứ không có khả năng chống cháy. 

Về đặc tính của loại cốt gỗ này cũng tương đương như gỗ MDF thường và MDF lõi xanh. Ưu điểm chính của ván gỗ này là khả năng chống cháy tốt nên được sử dụng rộng rãi ở các căn chung cư, văn phòng, hoặc làm cửa đi…

Gỗ MDF lõi hồng thường được dùng nhiều ở những căn hộ, chung cư
Gỗ MDF lõi hồng thường được dùng nhiều ở những căn hộ, chung cư

Phân Loại Theo Bề Mặt Phủ

Ván Gỗ MDF Phủ Melamine: 

Không ít khách hàng thắc mắc MDF phủ melamine là gì?. Melamine thực chất là tên của một loại keo nhựa có khả năng chống trầy, chống thấm nước tốt nên được phủ lên bề mặt cốt gỗ công nghiệp, trong đó có cốt gỗ MDF. 

Do có nhiều đặc tính nổi trội mà các loại gỗ công nghiệp mdf phủ melamine rất được ưa chuộng hiện nay. Ưu điểm của bề mặt này là các bảng màu melamine, họa tiết, hoa văn,…  rất đa dạng và đẹp mắt. Giúp người dùng có vô vàn sự lựa chọn theo sở thích và phong cách riêng. 

Thi công Hoàn thiện Nội thất Homestay Sumi Home - Tâm Vĩnh Thái 13
Không gian nội thất gỗ MDF phủ Melamine

Hiện nay, kỹ thuật ngày càng cải tiến nên bề mặt phủ melamine ngày càng đa dạng hơn. Và một trong những đơn vị sản xuất đi đầu trong việc cung cấp các bề mặt phủ melamine ngày càng mới lạ đó là Công ty gỗ An Cường. Ngoài các loại melamine thông thường, An Cường còn cung cấp thêm các loại tấm gỗ mdf phủ melamine với bề mặt được dập 3D như giả da, giả vải, giả đá… không chỉ giúp đồ nội thất gỗ đẹp hơn mà khi chạm tay sẽ có cảm giác như chất liệu thật.

Bạn có thể xem thêm các bảng màu gỗ MDF An Cường phủ Melamine tại đây

 

Nội thất nhà gỗ đẹp hơn với chất liệu Melamine
Chất liệu ván MDF lõi xanh phủ melamine rất được ưa chuộng hiện nay 
Thi công nội thất trọn gói chị Hà - Tâm Vĩnh Thái - 025
Tủ Melamine giả vải thi công bởi Tâm Vĩnh Thái
Bề mặt Melamine giả vân đá
Bề mặt Melamine giả vân đá

Gỗ Ép MDF Phủ Laminate: 

Laminate có tên gọi là High Pressure Laminate (HPL). So với Melamine thì loại bề mặt này có khả năng chống trầy xước, chống mối mọt, vi khuẩn, chống tĩnh điện… tốt hơn . Điểm đặc biệt của loại lớp phủ này là có khả năng chịu nhiệt rất tốt. Chính vì vậy mà thường được dùng trong làm tủ bếp, vách ngăn,… Trong số các loại bề mặt phủ, thì đây là loại tốt nhất. 

Bề mặt Laminate cũng có nhiều loại màu sắc khác nhau
Bề mặt Laminate cũng có nhiều màu vân gỗ để khách hàng lựa chọn 

Ván Gỗ Ép Phủ Veneer: 

Veneer chính là bề mặt được lạng mỏng từ cây gỗ tự nhiên. Kích thước lớp phủ Veneer rất nhỏ chỉ từ 1 rem đến 2 mm.

Ưu điểm của bề mặt phủ này ​​mang lại cảm giác như gỗ thật. Tuy nhiên có mức giá thành rẻ hơn nhiều khi dùng hoàn toàn gỗ tự nhiên. Điểm hạn chế của bề mặt này là có khả năng chống nước kém và rất dễ trầy xước.

Lớp phủ Veneer thường được dùng trong bàn ghế gỗ công nghiệp
Lớp phủ Veneer tạo nên màu gỗ đẹp, tự nhiên như gỗ thật

Ván Công Nghiệp MDF Phủ Acrylic: 

Acrylic cũng là một loại keo nhựa nhân tạo được dùng phủ lên bề mặt cốt gỗ MDF. Điểm nổi bật của lớp phủ này là vẻ ngoài sáng bóng vô cùng sang trọng. Vì vậy bề mặt này rất được ưa chuộng để làm nội thất gia đình theo phong cách sang trọng; hiện đại. Đặc biệt là dùng trong tủ gỗ nội thất như tủ bếp. 

 

Lớp phủ Acrylic có độ trơn, bóng gương hơn so với nội thất mdf phủ melamine
Lớp phủ Acrylic có độ trơn, bóng gương rất được ưa chuộng hiện nay

Tấm MDF Sơn Bệt: 

Sơn bệt là hình thức phủ sơn trực tiếp lên bề mặt cốt gỗ thay cho phủ keo hay gỗ lạng mỏng. Vì sơn trực tiếp nên dễ dàng lựa chọn màu sắc theo sở thích cá nhân mà đôi khi các bề mặt phủ khác không mang lại được.

Tuy nhiên loại lớp phủ này chỉ thường dùng làm tủ bếp hay tủ quần áo vì nếu không biết cách phối rất dễ mang đến sự đơn điệu, nhàm chán cho không gian. 

Tủ bếp cánh MDF sơn màu
Tủ bếp cánh MDF sơn màu

Ứng dụng gỗ MDF

Có thể nói trong các loại ván gỗ công nghiệp trên thị trường hiện nay thì MDF là loại ván gỗ được ưa chuộng và thịnh hành nhất. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật ngày càng hiện đại thì các sản phẩm nội thất MDF ngày càng được cải tiến cả về mẫu mã lẫn chất lượng. 

Ứng dụng nhiều nhất của gỗ MDF hiện nay đó là làm nội thất nhà ở như các loại tủ gỗ MDF, bàn, cửa gỗ công nghiệp,… 

Ngoài ra, gỗ MDF còn rất được ưa chuộng làm nội thất cho các cửa hàng, khách sạn, nhà hàng,… Đây là phương án được rất nhiều chủ đầu tư lựa chọn vì không chỉ mang lại thẩm mỹ mà còn đảm bảo độ bền sử dụng theo thời gian. 

Hoàn thiện nội thất nhà phố - anh Đạt - Tâm Vĩnh Thái - 04
Ván gỗ MDF thường được dùng thi công tủ bếp
thi công nội thất Candy shop 02
Các loại tủ gỗ mdf phủ melamine cũng rất được ưa chuộng làm nội thất cửa hàng 

Giá Gỗ Công Nghiệp MDF

Đến đây chắc hẳn bạn sẽ ít nhiều tò mò về giá gỗ công nghiệp MDF bao nhiêu?. Tuy nhiên để đưa ra một mức giá cụ thể là điều rất khó. Bởi, giá ván MDF hiện nay rất đa dạng, tùy theo loại cốt ván, bề mặt phủ, kích thước, độ dày, hãng ván cung cấp,… nên sẽ không có mức giá chung nhất định. 

Nhìn chung giá ván gỗ công nghiệp MDF lõi xanh phủ Melamine hiện nay có mức giá từ 900.000đ đến 1.000.000đ/ tấm kích thước 1m2 x 2m4. Đối với gỗ MDF chống ẩm phủ Laminate có mức giá từ 1.600.000 đến 6.000.000vnđ/ tấm kích thước 1m2 x 2m4. Đối với bề mặt phủ Veneer cốt gỗ MDF chống ẩm sẽ có mức giá giao động từ 1.000.000đ đến 1.500.000đ/ tấm kích thước 1m2 x 2m4. 

Đây là mức giá được cung cấp trực tiếp từ nhà phân phối vì vậy mức giá ván gỗ ép trên chỉ mang tính tham khảo. Bảng giá gỗ MDF thực tế sẽ được tính thêm chi phí sản xuất, thiết kế sản phẩm, nhân công lắp đặt,… Để biết mức giá tấm gỗ công nghiệp MDF cụ thể, bạn có thể liên hệ trực tiếp Tâm Vĩnh Thái hoặc các đơn vị nội thất khác để được báo giá gỗ ép công nghiệp cụ thể và chính xác nhé.

Báo giá combo phòng ngủ gỗ công nghiệp
Mẫu báo giá gỗ mdf lõi xanh phủ melamine phòng ngủ 
Cải tạo nhà phố - anh Hiệp - Tâm Vĩnh Thái - 05
Giá ván công nghiệp tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố

Đọc thêm: Giá Gỗ Công Nghiệp Bao Nhiêu? Báo Giá Nội Thất Gỗ Công Nghiệp Mới Nhất

Một Số Mẫu Nội Thất Gỗ MDF

Cuối cùng, hãy cùng Tâm Vĩnh Thái khám phá một số mẫu nội thất gỗ MDF hiện nay nhé. 

Ngoài ra nếu bạn đang tìm một đơn vị thiết kế – thi công nội thất gỗ công nghiệp MDF uy tín thì có thể liên hệ ngay Tâm Vĩnh Thái để được tư vấn và hỗ trợ phương án tốt nhất.

Tâm Vĩnh Thái là đơn vị đã có hơn 30 năm hoạt động trong lĩnh vực nội thất. Với nhiều thành tích đạt được cùng tinh thần tận tâm trong công việc chắc chắn sẽ mang đến cho bạn sự hài lòng khi lựa chọn chúng tôi. 

Thumbnail hoàn thiện nội thất biệt thự anh Tròn chị Hạnh
Hệ tủ bếp chất liệu gỗ MDF phủ Acrylic
Hoàn thiện nội thất nhà phố - chị Ngọc Anh - Tâm Vĩnh Thái - 06
Màu gỗ công nghiệp MDF ngày càng mới mới lạ và độc đáo
thiêt kế thi công tủ bếp chữ U Kim Anh 01
Hệ tủ bếp ván gỗ công nghiệp hiện đại
Hoàn thiện nội thất biệt thự anh Tròn-24
Mẫu nội thất gỗ phòng khách đẹp chất liệu ván gỗ MDF phủ Melamine
Thi công phòng khách biệt thự 600m2 - Tâm Vĩnh Thái 03
Không gian phòng khách chất liệu gỗ công nghiệp MDF
Hoàn thiện nội thất biệt thự anh Tròn-23
Không gian phòng ngủ chất liệu gỗ MDF phủ Melamine
Hoàn thiện nội thất nhà phố - chị Ngọc Anh - Tâm Vĩnh Thái - 02
Nội thất phòng ngủ gỗ công nghiệp theo phong cách hiện đại
Thi công căn hộ cô Nhi Monarchy - Tâm Vĩnh Thái - 13
Mẫu giường tủ phòng ngủ đẹp chất liệu gỗ MDF
Thi công Hoàn thiện Nội thất Căn hộ 2 Phòng Ngủ Monarchy B Đà Nẵng - Tâm Vĩnh Thái 30
Bộ giường tủ phòng ngủ đẹp cho căn hộ chung cư
Hoàn thiện nội thất biệt thự anh Tròn-29
Tủ MDF có thiết kế mới lạ, độc đáo
Thi công biệt thự 600m2 - Tâm Vĩnh Thái 01
Hệ tủ rượu gỗ MDF màu vân gỗ

Trên đây là những thông tin về gỗ MDF như gỗ công nghiệp MDF là gì? Các loại gỗ MDF?… mà Tâm Vĩnh Thái tổng hợp dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của chúng tôi. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn phần nào về loại vật liệu này. 

Nếu cần tư vấn thêm hoặc giải đáp bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ ngay Tâm Vĩnh Thái để được hỗ trợ nhanh nhất. 

 

TAGS: